Góc pháp lý

Báo cáo rà soát, đánh giá tình hinh thực hiện các luật về đầu tư, kinh doanh và đề xuất phương án hoàn thiện

Trong quá trình thi hành luật doanh nghiệp và luật đầu tư năm 2014 Các bộ ban ngành đã rà soát các quy định của luật xem có phù hợp với thực tiễn áp dụng để từ đó đưa ra các đề xuất sửa đổi bổ sung.

Luật Khang Thái giới thiệu văn bản đề xuất do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp.

Xem tiếp...

Chuẩn bị sửa đổi luật doanh nghiệp 2014, luật đầu tư 2014, luật đất đai 2013

 Ngay sau khi ra đời và đi vào thực tiễn áp dụng, luật doanh nghiệp và luật đầu tư 2014 đã có nhiều bất cập. Chính vì vậy mà Quốc hội đang dự thảo: LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA CÁC LUẬT IÊN QUAN ĐẾN ĐẦU TƯ, KINH DOANH. 

Luật Khang Thái xin giới thiệu tới Bạn đọc dự thảo 

Xem tiếp...

Kỹ năng kiểm sát lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, khám xét thu giữ vật chứng trong các vụ án ma túy

Những năm gần đây ở Nghệ An đã xuất hiện hoạt động mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy Hêrôin, ma túy tổng hợp, Methamphetamine dạng đá ở thành thị tại các vũ trường, quán Bar, Karaoke, nhà hàng, khách sạn và cả nông thôn ; đối tượng tham gia mua bán và sử dụng có chiều hướng gia tăng.Tình hình tệ nạn, tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Xem tiếp...

Một số ý kiến trao đổi thêm về bài viết “chia tài sản chung hay bắt đầu lại thời hiệu về thừa kế”

 Sau khi nghiên cứu bài viết “Chia tài sản chung hay bắt đầu lại thời hiệu về thừa kế” đăng trên mục “Diễn đàn trao đổi nghiệp vụ” ngày 06/4/2016, tôi nhận thấy thông qua một vụ án cụ thể, tác giả đã có những phân tích các sự kiện và trong áp dụng pháp luật để xác định bắt đầu lại thời hiệu về thừa kế - một vấn đề có tính thực tiễn rất cao, là vấn đề mà giải quyết các tranh chấp thừa kế có di sản đã hết 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế các tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm chưa thật sự lưu ý đến

Xem tiếp...

Chia tài sản chung hay bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện vụ án thừa kế

Vấn đề bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện được quy định tại BLDS năm 1995, khi BLDS năm 2005 thay thế BLDS năm 1995 thì vấn đề bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện vẫn tiếp tục được quy định, nhưng trên thực tế các cấp Tòa án hầu như không áp dụng quy định này trong các vụ án thừa kế. Vì sao lại có hiện tượng đó? Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin nêu ra một trường hợp tranh chấp thừa kế tài sản và chia tài sản chung để bạn đọc cùng trao đổi phải áp dụng pháp luật như thế nào mới đúng, nhằm góp phần làm cho nhận thức và áp dụng pháp luật ngày càng chính xác và thống nhất.

Xem tiếp...

Hướng dẫn quy định mới về bắt, tạm giữ, tạm giam

Kể từ ngày 01/7/2016, những nội dung sửa đổi, bổ sung lớn liên quan đến việc bắt, tạm giữ, tạm giam quy định tại Bộ Luật Hình sự năm 2015, Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam có hiệu lực thi hành. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản hướng dẫn để kịp thời thực hiện các nội dung này.

Xem tiếp...

Doanh nghiệp với mối lo phí bảo hiểm xã hội

Điều 89.2 của luật này quy định từ ngày 1-1-2016 đến ngày 31-12-2017, tiền lương tháng đóng BHXH bao gồm: (1) mức lương; và (2) phụ cấp lương theo quy định của pháp luật lao động được ghi trong hợp đồng lao động (HĐLĐ). Như vậy, mỗi tháng doanh nghiệp phải chi thêm 18% các khoản phụ cấp lương để đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ.

 

Xem tiếp...

Án lệ, áp dụng thế nào?

Trong đó, án lệ giải thích là những lập luận được nêu ra trong bản án nhằm giải thích rõ một quy định của điều luật vốn chưa rõ hoặc có nhiều cách hiểu khác nhau. Ví dụ: Khi quyết định khoản bồi thường thiệt hại về tính mạng trong một vụ án, hai cấp tòa sơ, phúc thẩm đã không chấp nhận yêu cầu thanh toán chi phí đi lại bằng phương tiện máy bay của gia đình nạn nhân từ Hà Nội vào Đà Lạt để tổ chức tang lễ cho nạn nhân. Tuy nhiên, trong quyết định giám đốc thẩm, Tòa án Tối cao đã lập luận rằng chi phí đi lại cho gia đình nạn nhân (bao gồm: Vợ, chồng, cha mẹ ruột, con ruột, anh chị em ruột của nạn nhân) tham dự tang lễ cần được coi là “chi phí hợp lý cho việc mai táng”. Trong trường hợp cụ thể của vụ án này, địa phương X ở Đà Lạt không có điều kiện bảo quản thi hài nên việc gia đình nạn nhân phải đi máy bay vào để kịp tổ chức tang lễ cho nạn nhân là hợp lý. Lập luận này đã giải thích rõ “chi phí hợp lý cho việc mai táng” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 610 BLDS 2005.

Xem tiếp...

Một số vấn đề về người đại diện theo ủy quyền và người đại diện do Tòa án chỉ định trong tố tụng dân sự

Người đại diện của đương sự là người tham gia tố tụng dân sự, thay mặt đương sự thực hiện các quyền, nghĩa vụ tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự. Việc tham gia tố tụng của người đại diện của đương sự trong tố tụng dân sự có ý nghĩa rất lớn đối với việc giải quyết các vụ án dân sự, đặc biệt trong trường hợp đương sự không tự thực hiện các quyền và nghĩa vụ tố tụng của mình. Người đại diện của đương sự theo quy định của BLTTDS gồm: Người đại diện theo pháp luật (PL), người đại diện theo ủy quyền và người đại diện do Tòa án chỉ định. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến một số vấn đề về người đại diện theo ủy quyền của đương sự và người đại diện do TA chỉ định. 
 

Xem tiếp...

Toà án cấp phúc thẩm áp dụng Điều khoản của Bộ luật hình sự về tội nặng hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn

Theo quy định tại khoản 3 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự thì trong trường hợp Viện kiểm sát kháng nghị hoặc người bị hại kháng cáo yêu cầu thì Toà án cấp phúc thẩm có thể áp dụng điều khoản Bộ luật hình sự về tội nặng hơn.   

Thực tiễn xét xử trong nhiều năm qua, Toà án cấp phúc thẩm áp dụng quy định này nói chung không có vướng mắc. Tuy nhiên, gần đây trong quá trình xét lại bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án các cấp theo thủ tục giám đốc thẩm, có nhiều trường hợp khi cần phải huỷ bản án phúc thẩm để xét xử lại phúc thẩm hoặc xét xử lại sơ thẩm thì thấy quy định tại Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự về việc Toà án cấp phúc thẩm áp dụng điều khoản Bộ luật hình sự về tội nặng hơn có nhiều vấn đề cần phải trao đổi. 

Xem tiếp...

Áp dụng biên pháp khẩn cấp tạm thời phải ký quỹ tài khoản để đảm bảo cho việc yêu cầu – Đúng hay sai?

Tại sao phải nộp tiền ký quỹ để đảm bảo yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời?
Ông A ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với B (giá trị quyền sử dụng đất hai bên thoả thuận là 300.000.000đ). Để đảm bảo thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông A và  ông B có thoả thuận đặt cọc là 200.000.000đ và nếu ông B vi phạm, không chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông A thì ông B phải chịu phạt cọc là trả gấp đôi số tiền cọc mà ông A đã đưa (hợp đồng có công chứng đúng theo qui định).

Xem tiếp...

Có cần ghi nhận nguyên tắc “suy đoán vô tội” ?

Trong thời gian vừa qua, trong các cuộc hội thảo, hội nghị, khi góp ý sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự 2003, nhiều chuyên gia kiến nghị: Bộ luật tố tụng hình sự nên chính thức ghi nhận một tư tưởng pháp lý tiến bộ, đó là “Nguyên tắc suy đoán vô tội”. Việc ghi nhận nguyên tắc này nhằm chống lại sự truy cứu chủ quan, duy ý chí của cơ quan tố tụng.

 

Xem tiếp...

Thỏa thuận nhằm trốn tránh nghĩa vụ nên thỏa thuận không hợp pháp

Trong tố tụng dân sự quyền tự do, tự nguyện thỏa thuận, định đoạt là một quyền rất quan trọng của đương sự. Nếu trong quá trình giải quyết vụ việc, Thẩm phán không bảo đảm cho đương sự thực hiện được quyền này sẽ bị coi là vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Tuy nhiên, quyền tự thỏa thuận, định đoạt của đương sự không phải là một quyền tuyệt đối. Sự thỏa thuận, định đoạt của đương sự chỉ hợp pháp khi nó không xâm phạm quyền, lợi ích của Nhà nước, của cá nhân, tổ chức khác, không nhằm trốn tránh nghĩa vụ. Do không nhận thức rõ vấn đề này nên có nhiều trường hợp các đương sự thỏa thuận nhằm trốn tránh nghĩa vụ vẫn được Tòa án công nhận. Dưới đây là một ví dụ:

Xem tiếp...

Giao dịch có đối tượng quyền đòi nợ

Trong hệ thống pháp luật Việt Nam tồn tại một số khái niệm có nội hàm tương tự nhau và có thể ít nhiều khó phân biệt như quyền yêu cầu, quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng, quyền đòi nợ, khoản phải thu.

Xem tiếp...

Người gửi tiền, Viettinbank, Huỳnh Thị Huyền Như và 4.000 tỷ

 Huỳnh Thị Huyền Như kêu gọi khách hàng gửi tiền về Vietinbank, bằng hình thức ủy thác, gửi tiền trực tiếp… Sau khi khách hàng gửi tiền vào Vietinbank, Huyền Như có hai thủ đoạn chính để rút tiền. 

Xem tiếp...

Cầm giữ tài sản có phải là biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự?

Cầm giữ tài sản là một chế định pháp lý vẫn còn nằm tách bạch so với các quy định về giao dịch bảo đảm của Bộ luật Dân sự (BLDS). Dự thảo BLDS trình Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 23/9/2014 

Xem tiếp...

Bàn về việc xác định thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế qua việc giải quyết một vụ "Tranh chấp về thừa kế tài sản"

Tại mục II Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã hướng dẫn tương đối cụ thể về áp dụng quy định của pháp luật về thừa kế trong việc xác định thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế. 

Xem tiếp...

Thực trạng cho vay lãi suất tiêu dùng của các công ty tài chính và đề xuất giải pháp quản lý

Trong những năm qua, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam phát triển khá mạnh, với sự tham gia tích cực của nhiều tổ chức tín dụng (TCTD), 

Xem tiếp...

Bàn về khái niệm công nghệ và chuyển giao công nghệ trong luật chuyển giao công nghệ

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam số 22 năm 2014 đăng tải bài viết: “Luật chuyển giao công nghệ và những vướng mắc cần sửa đổi” của tác giả Đỗ Thị Bích Ngọc – Bộ KH&CN, nêu lên những bất cập của Luật chuyển giao công nghệ (CGCN) và hướng sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.

Xem tiếp...

Mô hình công ty mẹ - Công ty con ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, sự hình thành tập đoàn kinh tế là một yêu cầu tất yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế.Quan hệ công ty mẹ

Xem tiếp...

Gửi yêu cầu