Pháp luật Đất đai-Kinh Doanh BĐS

10 ĐIỂM MỚI CỦA DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI

 Thực hiện Nghị quyết 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có những điểm mới được đề xuất như sau:

Xem tiếp...

DI DỜI CỘT ĐIỆN TRÊN ĐẤT THỔ CƯ

Xin chào luật sư. Tôi có một mảnh đất thổ cư từ năm 2002 nhưng không sử dụng. Sau đó cơ quan chức năng có thực hiện xây dựng đường dây hạ áp ngang qua phần đất của tôi, nay tôi có nhu cầu xây cất nhà nhưng vướng phải trụ điện nằm trên đất không thực hiện được. Tôi đã liên hệ với ngành điện di dời trụ điện nhưng ngành điện bảo tôi phải chịu chi phí di dời, như vậy là đúng hay sai, theo quy định chi phí ai phải chịu. Xin cảm ơn.

Xem tiếp...

ĐẤT CHƯA SANG TÊN SỔ ĐỎ CÓ PHẢI LÀ DI SẢN THỪA KẾ KHÔNG?

Chào luật sư. Năm 2001, bố mẹ tôi có mua đất của 1 người họ hàng nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục sang tên vì sổ đỏ đang được thế chấp ngân hàng. Lúc mua thì chỉ có 2 bên mua bán ký. Nhưng hiện tại bố mẹ tôi đã mất và tôi muốn làm thủ tục sang tên sổ đỏ có được không?

Tôi xin cảm ơn luật sư.

Xem tiếp...

NHIỀU NGƯỜI CÓ THỂ CÙNG ĐỨNG TÊN TRÊN SỔ ĐỎ KHÔNG?

Chào luật sư. Hiện tại, tôi và một số người anh em họ đang có ý định góp tiền cùng nhau mua 1 lô đất để kinh doanh (số tiền góp gần như là bằng nhau). Để cho công bằng, chúng tôi muốn được cùng đứng tên mảnh đất đó thì có được không?

Tôi xin cảm ơn.

Xem tiếp...

CHUYỂN ĐỔI ĐẤT TRỒNG CÂY LÂU NĂM SANG ĐẤT Ở

Một trong những mong muốn của người sử dụng đất là được chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, đặc biệt là đất ở. Để thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thuận lợi, dưới đây là hướng dẫn chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất ở.

Xem tiếp...

CÓ NÊN MUA NHÀ ĐẤT THẾ CHẤP NGÂN HÀNG KHÔNG?

Nhà đất đang thế chấp ngân hàng có tiến hành mua bán, giao dịch được không? Làm cách nào để kiểm chứng nhà đất đang được thế chấp tại ngân hàng?  Hãy cùng Luật sư Công ty Luật Khang Thái tìm hiểu thủ tục mua nhà đất đang được thế chấp ngân hàng trong bài viết dưới đây.

Xem tiếp...

CHUYỂN NHƯỢNG TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT THUÊ TRẢ TIỀN HÀNG NĂM CỦA NHÀ NƯỚC

Chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê hàng năm của Nhà nước

Xem tiếp...

GIẤY TỜ CHO ĐẤT XÁC LẬP KHI SAY RƯỢU CÓ GIÁ TRỊ PHÁP LÝ KHÔNG?

Kính chào luật sư, mong luật sư tư vấn dùm tôi trường hợp sau: Ông nội tôi có 3 người con 1 trai 2 gái, nhưng khi ông nội tôi mất ông không để lại di chúc và cũng không có sổ đỏ, nên bây giờ ba tôi họp gia đình để làm sổ đỏ. Nhưng trước đó vì khi say xỉn ba tôi đã viết 1 tờ giấy nhường lại đất đai cho cô tôi (Lúc đó và đến bây giờ vẫn chưa làm đựơc sổ đỏ vì không có chữ ký của 3 người). Nay mọi người chịu ký tên để làm sổ đỏ thì tờ giấy ba tôi ghi cho cô tôi có tác dụng không ? và gìờ tôi đứng tên sổ đỏ có được không ?

Kính mong luật sư tư vấn dùm!

Xem tiếp...

ĐẤT ĐƯỢC TẶNG THÌ CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

Chào luật sư, tôi có một vấn đề mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Bố mẹ tôi đã cho chị gái tôi một mảnh đất nhưng chưa làm thủ tục sang tên mà mới chỉ ký hợp đồng tặng cho và đi công chứng. Nhưng hiện tại do tôi làm ăn thua lỗ nên bố mẹ tôi muốn lấy lại để cho tôi.

Tuy nhiên chị gái tôi không đồng ý. Vậy luật sư cho tôi hỏi là với trường hợp của tôi thì bố mẹ tôi có lấy lại được mảnh đất đã cho chị tôi không? Mong nhận được sự phản hồi sớm từ luật sư ?

Tôi xin cảm ơn

Xem tiếp...

Bàn về khái niệm đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất

Qua theo dõi cho thấy, một trong những vấn đề có ý kiến khác nhau thời gian qua chính là nội hàm của khái niệm “đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất”. Từ góc độ quản lý nhà nước, chúng tôi nhận thấy việc nghiên cứu để xác định rõ nội hàm của khái niệm nêu trên không chỉ có ý nghĩa về học thuật, mà còn có ý nghĩa quan trọng, định hướng cho quá trình tiếp cận, xây dựng chính sách của Luật Đăng ký tài sản tại Việt Nam.

Xem tiếp...

Gửi yêu cầu